Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Từ nguồn diệu pháp


Rating:★★★★
Category:Books
Genre: Religion & Spirituality
Author:Thích Nữ Trí Hải
Post đoạn này sau khi nghe vài bức xúc của chị em phụ nữ, vì cái ngày 8-3 :)

...Mọi người mọi loài đều được hiển lộ đúng chỗ của nó và đều quan trọng, đều cần thiết như nhau.

...Nhưng quan niệm bình đẳng của Phật giáo phải được đặt căn bản trên tài và đức thì sự bình đẳng ấy mới có ý nghĩa thực thụ chứ không phải chỉ có tính cách chính trị, mị dân. Chính người phụ nữ phải nỗ lực gột bỏ những thói xấu cố hữu và trau dồi những đức tính, khả năng của họ để tạo nên sự bình đẳng ấy chứ không phải ngồi một chỗ kêu gào người ta đem đến cho mình, vì khi ấy sự bình đẳng nếu có thì cũng chỉ trên lý thuyết.

Đức Phật dạy rằng chỉ có tự chúng ta làm cho chúng ta thanh cao hay hèn hạ, không ai khác có thể nâng cao hay hạ thấp phẩm giá của ta. Trong vấn đề phụ nữ cũng vậy, khi người đàn bà chấm dứt những tệ đoan thường thấy, khi họ không tự hạ giá bằng cách biến mình thành một thứ hoa chỉ để trang hoàng cho vui mắt, khi họ không quá chú trọng bề ngoài mà biết thực sự đề cao, theo đuổi những giá trị tinh thần tâm linh, biết sống vì chân lý, thì họ không có lý do gì để mặc cảm về thân phận mình, lại càng không có lý do gì để kiêu căng, mà chỉ sống như một con người, đơn thuần là một con người...

(Trích Nữ giới trong Đạo Phật - Từ nguồn diệu pháp)

“Không làm khổ mình, không chuyên tâm làm khổ mình, cũng không làm khổ người, không chuyên tâm làm khổ người”, sống như vậy nghe qua thật giản dị, nhưng sự thật thì vô cùng khó khăn. Sống giản dị quả là rất khó “Live and let live” (hãy sống, và để cho thiên hạ sống với) là một lý tưởng mà xưa nay chưa ai thực hiện trọn vẹn, ngoại trừ Phật và một số rất ít những bậc Thánh.

(Trích Bốn hạng người - Từ nguồn diệu pháp)

http://www.thuvienhoasen.org/tunguondieuphap-00.htm

P/S: Mình rất khoái quyển này của ni sư Trí Hải, bạn nào...phát tâm đọc sẽ tặng ngay :)

4 nhận xét:

  1. Chị đọc xong rồi tới phiên em :)

    Trả lờiXóa
  2. “Không làm khổ mình, không chuyên tâm làm khổ mình, cũng không làm khổ người, không chuyên tâm làm khổ người” “Live and let live” (hãy sống, và để cho thiên hạ sống với) => niệm chú câu này (cho người khác nghe :D)

    Trả lờiXóa
  3. @ Ley: Sách cũ rồi đó em!
    @ chị Ichi: Đúng là "chú" đó chị! ;)

    Trả lờiXóa