Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

Đường tàu đêm quê

Chuyến về Phan rồi trở lại Sài Gòn chớp nhoáng không ngờ đem lại một ký ức đẹp  thế, về đường tàu đêm quê.

Những cánh đồng mát dịu ánh trăng non. Những vườn thanh long rực sáng rọi ấm cả toa tàu. Còn nhớ tiếng reo vui trong lòng khi nhìn thấy cả toa tàu đang êm - ả - tối bỗng sáng bừng lên bởi "hoa trái ngoài kia". Ôi, chỉ có thể là đường tàu đêm quê mới thế!

Trăng treo dọc đường tàu! Trăng treo dọc đường tàu! Chỉ cần có vậy để thấy mình vui như đứa trẻ nhìn bầu trời trên chiếc đu quay. Nghe tiếng tàu hụ, tiếng đường ray như âm thanh đẹp nhất của ngàn cuộc xê dịch, như tiếng ru trước ngày ly biệt, rù rì thế nào vẫn muốn nghe mãi không thôi, như nghe lần cuối...

Nhắn vào máy em: Chị đã lên tàu. Em nhắn lại: Chuyến tàu của Tiểu Linh :). Tin nhắn của em nhắc mình nhớ nàng Củng Lợi trong phim Chuyến tàu của Chu Ngư (Zhou Yu's train). Đột nhiên mà so sánh: không có gã trai nào chờ Tiểu Linh ở sân ga bên kia, nhưng hạnh phúc thay khi ta bình  - thản - một - mình, không phải bươn bả tìm đến ai đó mà ta cứ ngu muội tin là hạnh phúc của ta nằm ở đó, trong những lời chót lưỡi đầu môi, trong những ôm ấp thiêu đốt... (mà không khỏi dự cảm về những cuộc bỏ chạy sẵn sàng xảy đến, đừng nói là "bỏ rơi" nhé - các nhà văn viết về đờn ông phụ bạc, vì "phụ nữ chúng em" không phải là vật rơi tự do:)).

Đường tàu đêm về phố, những liên tưởng ấy vô tình nhắc nhở mình một ý niệm về hạnh phúc: "I have arrived, i am home". Đường rập rình  vui: Ở đầu ga bên kia lại là một quê hương của mình, đợi mình là một tổ ấm tuyệt vời. Nơi nào có những người thân yêu, nơi đó đã là nguồn cội....

Mình chưa nhắn lại cho em: Chuyến tàu của một đứa trẻ mê chơi đang về với mẹ. Em không biết đứa trẻ ấy hân hoan thế nào đâu! :)
___________
P/s 1 for Tiểu Ngoan Đồng: Đêm ấy có choàng khăn giáng sinh ;))P/s 2 for Maika: Vì vậy mà tớ viết cho cậu: những ngày no-hero yêu dấu...;)

8 nhận xét:

  1. "Trăng treo dọc đường tàu! Trăng treo dọc đường tàu! " Em cũng reo lên khi đọc những con chữ này. Đã từng ngồi trên những chuyến tàu êm-ả. và giờ lại đang mơ ước.

    Thích quá bài này. THích quá những con chữ in-nghiêng.

    Vâng, bỏ chạy (not "bỏ rơi")! (thích kịch liệt)

    Trả lờiXóa
  2. @ Sâm: ờ, họ là... đồ bỏ chạy! :))

    Trả lờiXóa
  3. yêu tiếng tàu đêm, yêu trăng treo dọc đường tàu, yêu hoa trái nở ngoài kia và yêu cả Tiểu Linh nữa hehehe, eo ôi muốn lên tàu đi đâu thật xa :)

    Trả lờiXóa
  4. tieu thu: van chua đi ah? hay doi ta? hehehe

    Trả lờiXóa
  5. từ bỏ chạy còn cho ta thấy mức độ rùng rợn của riêng ta :D

    "đôi khi một người dường như chờ đợi thật ra đang ngồi thảnh thơi", hén chị :)

    Trả lờiXóa
  6. "Từ bỏ chạy còn cho ta thấy mức độ rùng rợn của riêng ta :D": haha, em nói thật đúng ý chị, chị đang chờ có người vào còm vậy đây! Khen gái nhỏ thông minh cũng thừa, hén! :))

    Trả lờiXóa
  7. Eo ôi, thích cái note yêu thương này ghê vậy!

    Trả lờiXóa
  8. "tiếng đường ray như âm thanh đẹp nhất của ngàn cuộc xê dịch, như tiếng ru trước ngày ly biệt, rù rì thế nào vẫn muốn nghe mãi không thôi, như nghe lần cuối..." Đẹp!

    Trả lờiXóa